Tác giả: TS. Phạm Đức Quang (Bút danh Sơn Đông)
BÓI KIỀU CÙNG SƠN ĐÔNG
6 NGƯỜI CHỒNG CỦA THÚY KIỀU VÀ
5 KIỂU LÀM CHỒNG TRONG XÃ HỘI
3- LÀM CHỒNG KIỂU BẠC HẠNH
Hôn nhân: Tống tình ,lừa tình trục lợi
Nhân cách người chồng : Lưu manh lừa đảo buôn người.
Trốn khỏi nhà Hoạn Thư Thúy Kiều tá túc ở Chiêu Ẩn Am do Sư trưởng Giác Duyên chủ trì.Không may cho Thúy Kiều có người đến vãn cảnh chùa phát hiện ra chuông vàng khánh bạc mà Kiều đã mang theo và cống nạp cho chùa là giống của nhà họ Hoạn.Giác Duyên mới hỏi lại Kiều ,nàng thành thật kể hết tất cả.Giác Duyên sợ liên lụy đến chùa nên đưa Kiều sang lánh tạm bên nhà Bạc Bà.Nào ngờ Bạc Bà cũng giống Tú bà đều là những kẻ buôn người:
Nào ngờ cũng tổ bợm già.
Bạc bà học với Tú Bà đồng môn!
Thoạt nhìn thấy Thúy Kiều Bạc Bà mừng thầm :
Thấy nàng mặn phấn tươi son
Mừng thầm được mối bán buôn có lời.
Mụ cùng thằng cháu lưu manh Bạc Hạnh lập mưu tống tình ,lừa tình Thúy Kiều . Miệng lưỡi tống tình của con mụ buôn phấn bán hương này thật là hiểm độc . Mở lời mụ đánh đòn tâm lý phủ đầu chỉ ra hoàn cảnh vô cùng nguy hiểm của Kiều là thân gái dặm trường,thân cô thế cô lại đang mang tiếng dữ :
Rằng nàng muôn dặm một thân
Lại mang lấy tiếng dữ gần lành xa.
Tiếp theo mụ chỉ ra cái nguy cơ tai hại là không ai dám chứa chấp Kiều một kẻ lang thang có tiền sự không tốt :
Khéo oan gia của phá gia
Còn ai dám chứa vào nhà nữa đây.
Rồi mụ mở ra cho Kiều một lối thỏat duy nhất để trói Kiều vào âm mưu của mình là buộc Kiều phải lấy chồng :
Kịp toan kiếm chốn xe dây,
Không dưng chưa dễ mà bay đường trời.
Để mơi Kiều lấy Bạc Hạnh mụ rào trước đón sau :
Nơi gần thì chẳng tiện nơi ,
Nơi xa thì chẳng có người nào xa.
Mụ lập luận thật già đời : “ Nếu lấy chồng ở gần thì cũng có đó nhưng sẽ không tiện cho cô vì thế nào họ cũng phát hiện ra cái tiền sự không tốt của cô . Còn lấy chồng nơi xa thì chẳng có ai cả .Vậy cho nên tốt hơn hết là cô lấy cháu tôi .Hắn là một người thật thà như đếm lại có cửa hàng buôn bán ở Châu Thai “ :
Này chàng Bạc Hạnh cháu nhà,
Cũng trong thân thích ruột rà chẳng ai.
Cửa hàng buôn bán Châu Thai
Thật thà có một đơn sai chẳng hề.
Rồi mụ vẽ ra cái viễn cảnh sáng sủa khi Kiều lấy Bạc Hạnh :
Thế nào nàng cũng phải nghe,
Thành thân rồi sẽ liệu về châu Thai.
Bấy giờ ai lại biết ai,
Dầu lòng biển rộng sông dài thênh thênh.
Và cuối cùng mụ chốt lại bằng một cú đòn tâm lý mang tính đe dọa : Nếu Kiều không đồng ý lấy Bạc Hạnh thì sự liên lụy bản thân sẽ đến ngay:
Nàng dù quyết chẳng thuận tình
Trái lời nẻo trước lụy mình nẻo sau.
Trước những đòn tống tình dồn dập của Bạc Bà ,Thúy Kiều đau đớn xót xa:
Nàng càng mặt ủ mày châu
Càng nghe mụ nói càng đau như dần.
Thân gái dặm trường giữa nơi hang hùm nọc rắn không biết dựa vào ai Kiều đành bấu víu vào Thần linh và nàng yêu cầu Bạc Hạnh phải thề thì mới cho làm đám cưới . Cái chuyện thề thốt đối với bọn buôn người như Bạc hạnh thì quá dễ bởi chúng làm gì có niềm tin vào Thần linh.Vì vậy Kiều chỉ yêu cầu thề trước Trời Đất mà Bạc Hạnh lại hứng chí lôi thêm cả Thành Hoàng Thổ Địa vị thần phụ trách đất đai chẳng liên quan gì đến hôn sự ra khấn nguyện :
Bạc Sinh quỳ xuống vội vàng
Quá lời nguyện hết Thành Hòang Thổ Công.
Thề xong ,đám cưới xong,động phòng xong hưởng thụ cho đã rồi cái thằng lưu manh này mới đưa Kiều về Châu Thai :
Thành thân mới rước xuống thuyền
Thuận buồm một lá xuôi miền Châu Thai.
Đến miền Châu Thai ,Bạc Hạnh lộ ngay chân tướng lừa đảo tống tình của mình.Thuyền vừa đỗ bến hắn vội vàng tìm đến Nhà Thổ để bán vợ :
Thuyền vừa đỗ bến thảnh thơi,
Bạc Sinh lên trước tìm nơi mọi ngày.
Cũng nhà hàng viện xưa nay,
Cũng phường bán thịt cũng tay buôn người.
Mã Giám Sinh cưới Kiều phải trả 400 lạng vàng. Bạc Hạnh cưới Kiều chỉ tồn tiền chi phí làm đám cưới ngoài ra không phải trả khoản nào. Cho nên chuyến buôn người của Mã Giám Sinh chỉ được 1 vốn 4 lời còn chuyến buôn người của Bạc Hạnh là 1 vốn 10 lời :
Xem người định giá vừa rồi,
Mối hàng một đã ra mười thì buông.
Bán vợ xong Bạc Hạnh lủi thật nhanh :
Mượn người thuê kiệu rước nàng,
Bạc đem mặt bạc kiếm đường cho xa.
Thế là Kiều lại rơi vào Nhà Thổ lần thứ 2 . Vừa nhìn thấy ông Thần mày trắng ông thần hộ mệnh cho gái lầu xanh Kiều không khóc lóc, không than thở như lần đầu rơi vào Nhà Thổ của Tú Bà mà một cảm giác chán chường trống rỗng uất hận trào dâng khiến nàng bật ra câu chửi :
Chém cha cái số má đào,
Cởi ra rồi lại buộc vào như chơi.
Trong xã hội hiện đại những kẻ ngang nhiên tống tình ,lừa tình phụ nữ thậm chí đem bán sang nước khác bị pháp luật trừng trị thích đáng. Nhưng với ma lực của đồng tiền một số kẻ vẫn lén lút làm trò bỉ ổi đó.Vì vậy các cô gái cần cảnh giác trước sự dụ dỗ của bọn người bất lương này . Ở các gia đình có nề nếp gia phong khi con trai muốn đưa con gái đi chơi phải xin phép bố mẹ cô gái . Xã hội bây giờ thoải mái tự do hơn nhưng các cô gái cũng nên nhớ rằng nếu không rõ gốc tích chàng trai thì đừng nhẹ dạ cả tin mà đi chơi riêng với hắn. Biết đâu hắn lại là một thằng Bạc Hạnh dụ dỗ lừa tình rồi bán đến một miền Châu Thai nào đó làm gái hay mổ bụng lấy nội tạng . Trong đời sống vợ chồng một loại hình tống tình được biến dạng theo kiểu vòng kim cô của Tôn Ngộ Không . Tôn Ngộ Không bị Quan Âm Bồ Tát xiết vòng kim cô lên đầu . Vòng này trở thành điểm yếu của Tôn Ngộ Không để Đường Tăng xử dụng bắt bí buộc lão Tôn phải nghe lời mình ,nếu không thì sẽ đọc thần chú xiết chặt kim cô vào đầu não làm cho Tề Thiên Đại Thánh đau đớn vô cùng. Có một số đôi vợ chồng mà chồng biết được một điểm yếu nào đó của vợ và lấy nó làm vòng kim cô để điều khiển hành hạ vợ buộc theo ý muốn của mình . Gặp trường hợp này người vợ phải có bản lĩnh tháo vòng kim cô trên đầu bằng cách nhìn thẳng vào điểm yếu của mình ,đối mặt với nó ,không sợ nó . Đã là vợ chồng thì phải tin tương bỏ qua cho nhau những lỗi lầm trong quá khư , những điểm yếu của nhau thì cuộc sống mới hạnh phúc . Lợi dụng điểm yếu để bắt bí tống tiền tống lợi hành hạ vợ thì người chồng đó cũng chẳng yêu gì vợ mình . Nếu có chung sống với nhau cũng chỉ làm khổ nhau thôi.
Sơn Đông
Kỳ sau : Làm chồng kiểu Từ Hải
Ảnh minh họa : Nguồn Internet